นิพพานระหว่างวันตามธรรมชาติ


ท่านวชิรเมธี เป็นพระนักเขียน นักปรัชญา 
พบงานชิ้นนี้น่าสนใจ การนิพพานระหว่างวัน เป็นอย่างไร
เมื่ออ่านจบ จึงพบว่าตนเองได้นิิพพานไปช่วงหนึ่งแล้ว
 จิตผู้อ่านเชื่อมต่อเนื้อหาของหนังสือ ดื่มด่ำในรดชาดของธรรมมะ
ที่ท่านอาจาร์ยท่านเขียน ทุกอย่างสดชื่น 
ชีวิตแข็งแรง จิตใจแข็งแรง ไม่หวั่นไหวต่อความกังวล 
หรือทุกข์ใดใดที่รอคอยอยู่ข้างหน้า  จากนั้นเริ่มเข้าสู่สมาธิ 
โดยมิได้ภาวนา แต่ใช้การรับรู้ธรรมมะของอาจาร์ยอีกครั้งด้วย 
การพิมพ์ลงบล็อก Dhamma life อีกครั้ง 
ด้วยประโยคที่ชอบและคิดว่าผู้อ่านท่านอื่นคงประทับใจ 
มีความสุข และสามารถอ่านแล้วนิพพานได้ชั่วขณะหนึ่ง
 ถือว่าเป็นเนื้อนาบุญของผู้จัดทำการเผยแพร่ธรรมมะ

นิพพานระหว่างวันคือสภาวะที่เราได้สัมผัสกับความสดชื่น
รื่นเย็นในชีวิตประจำวัน โดยไม่มีความรู้สึกว่าจะต้องแบก
ตัวฉันของฉัน หรือความสำคัญมั่นหมายว่า ฉันมี ฉันเป็น ฉันอยู่
เมื่อนั้น เราหลุดพ้นจากความรู้สึกในเชิงคิดคำนึงว่า
มีฉันอยู่ ฉันเป็นอยู่ ฉันสำคัญอยู่ หรือฉันกำลังถูกจับตาอยู่
ฉันเป็นบุคคลสำคัญ ความรู้สึกที่อิงตัวฉันหรือของฉันทั้งหมดไม่มี
มีแต่สภาวะจิตที่สดชื่นรื่นเย็นอยู่ล้วนๆ      
เคยสังเกตไหมว่า เวลาเรากระโดดตูมลงไปเล่นน้ำ  
ทำไมรู้สึกสดชื่นรื่นรมย์มาก ก็เพราะตอนเล่นน้ำเราไม่ได้สำคัญตน  
ว่าฉันซึ่งเป็นบุคคลสำคัญกำลังเล่นน้ำ  
ฉันซึ่งดำรงตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้กำลังเล่นน้ำ  
มันมีแต่ใครก็ไม่รู้กำลังเล่นน้ำอยู่  
สภาวะอย่างนั้นคือสภาวะที่ไม่มีตัวฉันคั่นกลางอยู่ระหว่างธรรมชาติกับเรา
แต่เราเข้าไปสัมผัสธรรมชาติโดยตรง
เราจึงไม่ได้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของธรรมชาติ แต่  เราคือธรรมชาติเลยที่เดียว 

เวลาเราอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ อยู่ท่ามกลางสายฝน กำลังเล่นน้ำ กำลังรดน้ำต้นไม้ กำลังพรวนดิน กำลังเข้าครัว กำลังเลี้ยงลูก กำลังกวาดบ้าน กำลังทำงานอดิเรก เรามักรู้สึกสดชื่นรื่นเย็น มีความสุขมาก พูดง่ายๆ คือเรามักลืมกายลืมใจไปเลย เหลือแต่ตัวการกระทำล้วนๆ เพราะขณะที่ทำกิจกรรมเหล่านั้น กายกับใจจะกลับเข้าสู่สภาวะเดิมแท้ของมัน ไม่มีฉันซึ่งเป็นเจ้าของกาย ไม่มีฉันซึ่งเป็นเจ้าของใจ จิตจึงสดชื่นผ่อนคลาย เบากาย เบาใจ ขณะนั้นขอให้รู้ไว้ว่า คุณได้สัมผัสสภาวะนิพพานระหว่างวันแล้ว

ท่านอาจาร์ยว.วชิรเมธี กล่าวว่า 
อาการที่จิตของเรากับธรรมชาติเคลื่อนมาบรรจบกัน
โดยไม่มีรอยต่อ คือภาวะนิพพานระหว่างวันที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ 
ดังนั้นเราทุกคนก็สัมผัสภาวะนิพพานระหว่างวันกันอยู่แล้วทุกวันทุกคืน

ที่มา: หนังสือนิพพานระหว่างวัน
โดย ว.วชิระเมธี
 ขอบคุณภาพจากwallpoper.com