เพลงสอนชีวิต อย่าหยุดยั้ง





อย่าไปแคร์ถึงเรื่องราวในครั้งก่อน    อย่ามัวนอนเศร้าโศกศัลย์เมื่อช้ำใจ 
ก็ลองคิดใคร่ครวญมันคุ้มกันหรือเปล่า  ตัดอกตัดใจบ้างเถิดหนาคนดี 

เธอบางคนยังยึดมั่นภายในใจ  ซ่อนเก็บความเจ็บไว้ ใครบ้างไหมเข้าใจเธอ 

มียังมีคนอื่นเข้าใจเธอยังมี อย่าสับสนอย่ากังวลร้องไห้ไปทำไม ทิ้งไว้ในอดีต 


อยู่แห่งไหนหรือเป็นใครเมื่อช้ำโศก ใช่เพียงตัวเราที่อับเฉายับเยิน 


ชีวิตของคนเราต้องพบทางหลายอย่าง มีสุขสมหวังมีปวดร้าวปนเป 

วันเวลาที่แสนเศร้าคงจางไป ไม่นานความสดใสที่เธอหวังคงคืนมา 

โอ้พรอันใดศักดิ์สิทธิ์เพียงไหนจงบันดาล สู่แดนดินแด่ตัวเธอผู้ช้ำตรมในดวงใจ ให้หายความจาบัลย์ 


ต่อแต่นี้หัวใจเธอมีเพียงความสบายใจ เธอเปี่ยมล้นด้วยพลังที่เธอสร้างขึ้นมาใหม่ ด้วยใจ 

และเธอก็เข้าใจสิ่งที่แล้วพลาดพลั้งไป เธอเข้าใจ อย่า อย่าหยุดยั้งก้าวไปยังสิ่งที่หมาย 

ที่เธอใฝ่และฝันให้สมหวังดังใจปอง โอ้เธอ ,........

คำสอนของพระโชติกะ

อย่าแบกความทรงจำในอดีตหรือความกังวลต่ออนาคต


พึงใช้ชีวิตทุกๆขณะอย่างมีสติ ปล่อยอนาคตให้เป็นเรื่องของมัน


ท่านสอนให้เรามีสติ ตามดูจิตของเราอย่างจดจ่อ  จนถึงจุดที่ความคิดหยุดลง 
แต่ละความคิดล้วนกัดกร่อนทำลายจิต "คิด" จึงเป็นเรื่องหนักอึ้ง เป็นความทุกข์ทรมาณ
ความคิดไม่ช่วยให้ใจเราเป็นสุขได้ พึงเฝ้าตามรู้ความคิด
แต่อย่าปรารถนาจะควบคุมมัน เมื่อใดก็ตามที่คุณเข้าไปเห็นความคิดชัดๆมันจะหยุดไปเอง
อย่ากังวลกับอารมณ์หรือความสับสนอลหม่านในจิตใจจนเกินไป 
และอย่าพยายามหาเหตุผลให้มันด้วย ชีวิตเป็นของเรา 
เรามีสิทธิ์เต็มร้อยที่จะทำในสิ่งที่เราเห็นว่าถูกต้องในขณะนั้น
 หากเราตัดสินใจผิดพลาด ก็เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น
หากคุณมองปัญหาโดยปราศจากความต่อต้าน คุณจะชนะมันได้ง่ายดายและรวดเร็วด้วย

เปรียบกับเนื้อเพลงเพลงอย่าหยุดยั้ง ผู้แต่งให้ข้อคิดไว้ในเนื้อเพลงได้ดีมาก     
ตรงกับคำสอนของพระโชติกะ

ขอบคุณสำหรับผู้แต่งเพลงนี้ คุณปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์
ขับร้องโดย The Olarn Project http://www.youtube.com/watch?v=-sQysUN4qgc&feature=related