รดชาดแกงส้มของธรรมะ



หลวงปู่ดู่ ท่านเคยเปรียบธรรมะของพระพุทธเจ้าเหมือนแกงส้ม.
  แกงส้มนั้นมี 3 รส คือ เปรี้ยว เค็ม และเผ็ด.  
ซึ่งมีความหมายดังนี้อุปมาศีล. สมาธิ.  ปัญญา


รสเปรี้ยว. หมายถึง ศีล 
ความเปรี้ยวจะกัดกร่อนความสกปรกออกได้ฉันใด
ศีลก็จะขัดเกลาความหยาบออกจากกาย วาจา ใจ ได้ฉันนั้น



รสเค็ม หมายถึง สมาธิ 
ความเค็มสามารถรักษาอาหารต่างๆไม่ให้เน่าเสียได้ฉันใด.
 สมาธิก็สามารถรักษาจิตของเราให้ตั้งมั่นอยู่ในคุณความดีได้ฉันนั้น



รสเผ็ด หมายถึง ปัญญา
 ความเผ็ดร้อนโลดแล่นไป เปรียบได้ดั่งปัญญา
ที่สามารถก่อให้เกิดความแจ้งซัด
 ขจัดความไม่รู้เปลี่ยนจากของควำ่เป็นของหงาย จากมืดเป็นสว่าง